20/8/57

เทคโนโลยี building information modeling (BIM) คือ

Post oleh : Admin | Rilis : 20:27:00 | Series :


BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาสำหรับ การออกแบบอาคารด้วย ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อควบคุมกระบวนการต่างๆให้สอดคล้องและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของแนวคิดของการออกแบบ, เวลาในการทำงาน, การควบคุมคุณภาพของงาน รวมถึงการประสานงานกับส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ใช้สามารถกำหนดและใส่ข้อมูลต่างๆตลอดจนรายละเอียดลงไปในทุกๆส่วนขององค์ประกอบอาคาร เช่น ขนาดความกว้างยาว, วัสดุต่างๆ, รูปแบบในการเขียนแบบ, ราคา และอื่นๆ ทำให้ทุกส่วนของการออกแบบมีความครบถ้วนทั้งในรูปแบบ 2มิติและ 3มิติ โดยมิใช่เป็นเพียงแค่การเขียนเส้น หรือแค่การขึ้นรูปเป็น 3มิติเท่านั้น แต่เป็นการทำงานควบคู่กันไปทั้งกระบวนการ ทำให้สถาปนิกได้ใช้ทักษะในด้านออกแบบได้อย่างเต็มที่อย่างแท้จริง มากกว่าแค่การเขียนแบบธรรมดาทั่วไป


ประโยชน์ของเทคโนโลยี BIM
- ปัจจุบัน BIM technology เข้ามามีบทบาทสำคัญในกระบวนการออกแบบก่อสร้างมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก แทนที่การทำงานแบบเดิมที่เป็น 2 มิติ เข้าสู่การทำงานที่มากกว่า 3 มิติ ซึ่งมีข้อดีที่เป็นประโยชน์ต่อ สถาปนิก, บริษัทออกแบบ, เจ้าของโครงการ หลาย ๆข้อได้แก่
- ทำให้ทั้งผู้ออกแบบ ผู้ร่วมงาน ตลอดจนลูกค้า สามารถสื่อสารได้เข้าใจกันง่ายขึ้น เพราะเห็นเป็น 3 มิติ แบบชัดเจน
- ลดเวลาในส่วนของการเขียนแบบไปได้อย่างน้อย 30% ทำให้โครงการก่อสร้าง เสร็จเร็วกว่า เดิม
- ลดความผิดพลาดที่เกิดจากคน ในงานแก้แบบ
- ลดเวลาและข้อผิดพลาดในการสรุปปริมาณ
- ลดค่าใช้จ่าย ที่เกิดจากการก่อสร้าง ผิดแบบ
- ทำงานได้มากขึ้น เร็วขึ้นด้วย ทีมงาน เท่าเดิม  นำมาซึ่งการเพิ่มผลประกอบการให้กับองค์กร


ArchiCAD 18 เปิดตัวมาใน Theme ที่มีชื่อว่า Join the Creative Flow ซึ่ง ในเวอร์ชัน 18 นี้ ArchiCAD มาพร้อม กับโซลูชันกระบวนการทำงานที่เรียกว่า work flow ที่จะเข้ามาช่วยให้เหล่าสถาปนิกและนักออกแบบทั้งหลายได้รับ ความสะดวกสบายในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งการใช้งานก็ง่ายมากขึ้นเพื่อให้ความคิดที่สร้างสรรค์ของสถาปนิกจะ ได้ไม่ต้องสะดุดหรือหยุดชะงักลงไป ในส่วนของกระบวนการทำงาน BIM ก็พัฒนาให้ทำได้ราบรื่นมากขึ้นกว่าเดิมด้วย อีกทั้งการทำภาพเสมือนจริง (Rendering) ยังได้โปรแกรมระดับสุดยอดมืออาชีพอย่าง CINEMA 4D ที่พัฒนนาโดย MAXON เข้ามาช่วยให้งาน มีคุณภาพมากขึ้นและสามารถทำงานควบคู่ไปกับ BIM ได้ด้วย

- ArchiCAD 18 คือโปรแกรม BIM หนึ่งเดียวที่ให้ภาพกราฟฟิคที่สวยล้ำ ในระดับมืออาชีพ ด้วย CINEMA 4D rendering engine ด้วย การสั่งการเพียงคลิกเดียว ก็สามารถ Rendering ภาพที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้ง ผลลัพธ์อันน่าทึ่ง ทำให้ผู้ใช้ทำงานได้อย่าง ไหลลื่น

- ArchiCAD 18 มาพร้อมกับระบบการจัดการ การแก้ไขแบบบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ streamline PDF support ที่ช่วยพัฒนาการ จัดการกับข้อมูลในการออกแบบทั้งการแลก เปลี่ยนและการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ไม่ว่าจะ ลูกค้า ทีมที่ปรึกษา และผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลทุกคนได้อย่าง มีประสิทธิภาพ

- ArchiCAD 18 ยังคงรองรับการทำงานแบบ OPEN BIM และเชื่อมต่อเข้ากับโปรแกรมอื่นๆ ได้ นอกจาก IFC แล้ว ArchiCAD ยังรองรับการทำงานที่มีการประสานงานซ้ำๆ (iterative coordination) ระหว่างสถาปนิกกับวิศวกร และ ทีมที่ปรึกษาโดยใช้ BCF support เต็มรูปแบบ

- ArchiCAD 18 นำเสนอ real time BIM สำหรับอุตสาหกรรม เพื่อประสานงานร่วมกัน โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องของขนาด โลเคชั่นหรือการจัดตั้งคณะทำงานประสาน งานร่วมกันของทีมงาน โซลูชั่น BIM Cloud ของ Grachisoft พัฒนาล้ำ

- Workflow Enhancements Natural Constraints in BIM ArchiCAD 18 นำความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมสู่ กระบวนการทำงาน เป็นข้อพิสูจน์ว่าการรับ ฟังปัญหาจากผู้ใช้งานจริง คือส่วนสำคัญที่สุด ในการพัฒนา GRAHISOFT

ฟรีโปรแกรมดาวน์โหลดทดลองใช้ / อบรมฟรี 1 วัน
ขอโปรแกรมทดลองใช้ฟรี ได้ที่

google+

linkedin

About