30/11/57

ทอง...ไม่รู้ร้อน โครงการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน Low Carbon Tourism ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

Post oleh : Admin | Rilis : 18:19:00 | Series :

เมื่อเร็วๆ นี้ ทาง สำนักงานพื้นที่พิเศษ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย–ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร (สพพ.4) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้จัดโครงการชื่อทอง…ไม่รู้ร้อน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน หรือ Low Carbon Tourism เพื่อใช้เป็นต้นแบบการบริหารจัดการในคุณค่าของการเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความตระหนักให้กับนักท่องเที่ยวในการมีส่วนร่วมเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการเผยแพร่เส้นทางจักรยานสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจปั่นจักร ยานในพื้นที่ทั่วไป และส่งเสริมให้มีการแข่งขันจักรยานตามมาตรฐานการแข่งขันในประเทศไทย ผ่านการท่องเที่ยวเรียนรู้ของเส้นทางทองคำ ซึ่งจัดเป็นเป็นการท่องเที่ยวมิติใหม่ในรูปแบบการปั่นจักรยานไปยังสถานที่ท่อง เที่ยวทางประวัติศาสตร์และแหล่งผลิตทองสุโขทัย โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

นายสิทธิศักดิ์ ปฐมวารี ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร (สพพ.4) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้กล่าวว่า “อพท. หรือองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ได้จัดตั้งขึ้นมาเพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยงานในการกำหนดนโยบายและแผนการบริหารการพัฒนาในพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงการประสานหน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและเกิดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คงสภาพแหล่งท่องเที่ยวให้มีความงดงาม, สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ระลึก
ถึงและจะได้กลับมาท่องเที่ยวใหม่อีกครั้ง สำหรับโครงการทอง...ไม่รู้ร้อน นั้น จัดขึ้นโดยความรับผิด ชอบและดูแลของสำนักงานพื้นที่พิเศษ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร (สพพ.4) ซึ่งจะเป็นการท่องเที่ยวมิติใหม่ ด้วยการปั่นจักรยาน (LOW CARBON TOURISM) ไปยังในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และแหล่งผลิตทองสุโขทัย ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อของสุโขทัยครับ” นายสิทธิศักดิ์ กล่าว


โดยกิจกรรมของ โครงการทองไม่รู้ร้อน การท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยานที่ จ.สุโขทัย ประกอบไปด้วยแรลลี่ปั่นจักรยาน LOW CARBON TOURISM ตะลอนทัวร์ศรีสัชนาลัย ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ของอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยและแหล่งผลิตทองสุโขทัย มีจุดเริ่มต้นจากบริเวณ ด้านหน้าศูนย์ข้อมูล อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ผ่านวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง, วัดเชิงคีรี และลัดเลาะมาทางเลียบริมน้ำจนมาสิ้นสุดที่ตลาดท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และได้จัดให้มีพิธีเปิดนิทรรศการ เส้นทางทองคำอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีการปั่นจักรยานทางไกล ศรีสัชนาลัย-สุโขทัย ระยะทาง 60 กม. มีจุดเริ่มต้นจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ไปสิ้นสุดที่อุทยานประวัติ ศาสตร์สุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย และในช่วงค่ำยังได้จัดให้มีแฟชั่นโชว์ชุด อัตลักษณ์ทองสุโขทัย” ที่มีความงดงาม ตระการตา โดยผู้สนใจจะสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 055-697264 หรือเข้าไปดูได้ที่ www.facebook.com/dastahistoricalpark2 และ www.dasta.or.th  ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

google+

linkedin

About